Tiểu Sử Lama Hồng Nhật

Ký Ức Thiêng Liêng Về

Vị Đạo Sư Kim Cương Thừa đầu tiên của mình

Lama Jamyang Chokyi Gyeltsen Hồng Nhật!


A AH SHA SA MA HA!

Xin đảnh lễ Bổn Tâm Viên Mãn Vô Tướng - Vô Tác - Vô Trụ trải khắp mười phương!

Xin đảnh lễ Thập Phương chư Như Lai Toàn Giác Tối Thượng!

Xin đảnh lễ Vô Lượng Báo Thân Chư Bồ Tát Thù Thắng Trọn Hảo!

Xin đảnh lễ hằng hà sa Hóa Thân các Đấng Guru - Lama Đại Bi, Đại Trí, Đại Hùng Lực toàn cõi Pháp giới! 

HUM HUM HUM!


OM AH HUM!

Pháp giới thanh tịnh bổn nhiên thuần túy!

Phật lực gia trì ào ạt khắp mười phương!

Kính lễ Tam Bảo vinh quang vô thượng!

Đảnh lễ Ân Phước Bất Tận các Lama truyền thừa!


Dưới gót chân sen các Ngài, con đảnh lễ,

Mặt Trăng, Mặt Trời, Chày Kim Cang,

Hoa Sen, Chủng Tự, Mây Cúng Phẩm,

Tu Di, Lọng Báu, Tứ Châu Biên.


Khát ngưỡng cháy bỏng Bồ đề tâm miên mật,

Vầng Mặt Trời Hồng Rực Rỡ nơi xứ Tuyết,

Luồng Kim Quang Vàng Óng giáng hạ xứ Chim Lạc,

Hiện Thân Người Cha Ẩn Mật Bi Mẫn Vô Biên,

Bậc Thủ Hộ Giáo Pháp Tôn Nghiêm Thừa Mật Chú!

Không Ngơi Nghỉ Xoay Chuyển Pháp Luân Độ Quần Sanh,

Dưới Hiện Tướng Cây Quy Y Thuần Tịnh!

Xin kính lễ Hóa Thân Lama Jamyang Chokyi Gyeltsen – Hồng Nhật!


Đản sinh, hiện tướng xuất gia,

Luật nghiêm trì giữ, giới nghi thọ trì,

Hiển bày Nguyên Thủy, Đại Thừa!

Kim Cang trì giữ qua Thầy Kusum!


Trí Tuệ Điên Vô Song Kỳ Quặc,

Đặt dấu chấm hỏi trong lòng kẻ hoài nghi!

Sảng khoái tột cùng cho kẻ say Cam Lồ Pháp!

Dửng dưng bất chấp mọi nề thói thế gian.

Trong nhục thân một ông già ốm yếu,

Nửa say nửa tỉnh, thản nhiên Ngài nô đùa,

Trò mất trí thông tuệ trong luân hồi đảo điên!


Dẫu vẻ ngoài khác lạ vô song, kỳ dị,

Không che dấu nổi lòng từ ái, khoan dung đến ngọt ngào.

Nở nụ cười phóng khoáng vô tư Ngài khai thị,

Mọi hiện tướng ảo huyễn, trống trơn là Rigpa!


Giáng lưỡi tầm sét phẫn nộ vào những chiếc mặt nạ,

Làm phơi bày để lộ những khoảng trống vô song!

Dòng chánh kiến cắt gọt những khổ đau âm ỉ,

Lửa Giáo Lý Liên Hoa hợp nhất cháy bập bùng.

Đốt Đại Lạc chảy xuống dòng Cam Lồ mát dịu,

Tràn ân phước sung mãn rọi sáu  nẻo chúng sinh!


Đến Và Đi rốt cuộc chỉ là sự phô diễn,

Giả Tạm và Hư Ảo tựa sương khói trên trời!

Các Hóa Thân hiển lộ tùy căn cơ hóa độ,

Nguồn Báo Thân viên mãn không tỳ vết luân hồi,

Thực Pháp Thân Bất Biến Vô Tướng và Vô Tác

Vượt Sinh Tử, Thiện Ác, Vượt Luân Hồi, Nhị Nguyên.


“Con ơi, Lời Di Huấn Cuối Cùng Cha Để Lại,

Hãy Để Tâm Con Mở Trống Bao La Như Bầu Trời,

Và Biến Nó Thành Lưỡi Dao Phổ Ba (Phurba) của Trí Tuệ,

Găm - Chặt Đứt Thực Tại Nhị Nguyên – Kẻ Dối Lừa”


Dharma Dipo – Pháp Đăng (Thế danh Lê Nguyễn Quỳnh), viết lại từ bầu trời tâm sau thực hành thiền định về mạn đà la Đức Văn Thù Manjushri, ngày 7/4 Tạng Lịch, theo lời yêu cầu từ 1 bạn đạo thân thiết Orgyen Leg Sang).

Sư Phụ là vị Lama Việt Nam đầu tiên đích thực được tôn phong theo đúng truyền thống Tây Tạng trước cả Sư Trí Không. Sư Trí Không được tôn phong ở Việt Nam còn Sư Phụ được thọ phong bên Tây Tạng. Cả đời Sư Phụ luôn cất dấu tất cả những y áo Lama đi, mặc áo đời, sống một đời ẩn dật như một người bình thường, gần gũi với mọi người từ những người nghèo như bảo vệ, bà hàng nước, con chó, con mèo… Chỉ đêm giao thừa, Sư Phụ mặc y áo tôn phong vào lúc giao thừa để giữ truyền thống cho học trò nào hữu duyên được minh định về dòng truyền thừa của mình. Khi còn tại thế, Sư Phụ nghiêm cấm học trò quảng cáo, nói về thân thế của mình. Mặc dù nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, viện chủ chùa Hương cố thượng tọa Thích Viên Thành…. đều từng đi tìm Sư Phụ xin thọ giáo nhưng Sư Phụ vẫn giữ lối sống ẩn mình như vậy. Tới lúc gần viên tịch, thì Sư Phụ nói rằng hành năng của Sư Phụ giống ngài Tế Công: “Say sưa nửa tỉnh nửa điên trong chốn Luân Hồi ảo huyễn này!”

Mãi sau này khi Sư Phụ viên tịch, tôi mới dám đặt bút viết về Sư Phụ và về cuộc đời của Ngài! Có nhiều vị Thầy khác của tôi, mà mỗi khi nhắc đến là tôi lại rơi nước mắt trước lòng từ bi và đạo hạnh cao cả của các vị, nhưng tôi chỉ đủ nhân duyên viết về Sư Phụ Lama Jamyang Chokyi Gyeltsen Hồng Nhật, các vị khác không cho phép nên tôi không viết!


Mở Đầu

Khởi đầu khi đặt chữ đầu tiên cho bản văn này, tôi khóc...!

Tôi nhớ các vị Thầy và công hạnh vô lượng phát xuất từ lòng đại bi mẫn và hy sinh bản thân của các Ngài vì những chúng sinh khác!

Một người bạn đạo thân thiết ở 1 dòng truyền thừa khác đã 3 lần yêu cầu tôi viết về tiểu sử của Sư Phụ! Điều này làm tràn dâng lòng biết ơn và cảm giác hạnh phúc trong tôi về 3 chữ “Bất bộ phái” được gọi là Rime trong truyền thống Mật giáo Tây Tạng ngày nay!

Sư Phụ tôi, Đức Lama Jamyang Chokyi Gyeltsen Hồng Nhật là một Lama cao cấp, được công nhận và tôn phong bên Tây Tạng thuộc dòng truyền thừa Cổ Mật Mũ Đỏ (còn gọi là Nyingmapa hay Hồng Giáo). Người bạn yêu cầu tôi viết về Ngài thuộc dòng truyền thừa Chân Phật Tông của Đức Liên Sinh Hoạt Phật Lư Thắng Ngạn.

Có điều gì cách trở trong các dòng phái chỉ nội bộ trong cuộc hiểu rõ và thể nghiệm. Nhưng vượt lên tất cả thì Chân Phật ngự tại Tâm Thuần Khiết của mỗi chúng sinh! Tâm ấy quyết định sự đồng nhất hay phân biệt, Tâm ấy quyết định đâu là Chân - Giả, Tâm ấy quyết định cho nền tảng vĩ đại của quan điểm Rime – Bất bộ phái! Là Tâm, là Tâm.. không phải là Tướng! Xin đảnh lễ Chân Tâm Trí Tuệ Sáng Rực Đại Viên Mãn!

Tôi không phải là kẻ văn hay chữ tốt, ngược lại tôi khá lười biếng trong các nghi lễ, thủ tục rườm rà. Có sao nói vậy tôi cảm thấy đơn giản và dễ sống! Vì thế trong cuốn tiểu sử này, xin mạn phép được tùy nghi bố cục, có gì viết đấy, nhớ gì viết đấy, hứng gì viết đấy, theo đúng phong cách cảm ứng tự nhiên - Điều Sư Phụ từng dạy. Quan trọng là giữ sự thực những gì mình thấy và cảm nghiệm! Kính mong độc giả hoan hỷ và bỏ qua những ngờ nghệch nếu có trong bản văn! Khởi mong chúng ta thoải mái đọc bản văn trong sự thiền định thong dong của 4 nhánh: 


- Y pháp bất y nhân (Pháp đúng thì nghe, không quan trọng người đó ra sao, chỉ cần nói đúng pháp), 

- Y nghĩa bất y ngữ (Nghe lời để thấu đạt ý nghĩa, không cần câu nệ quá vào câu chữ), 

- Y trí bất y thức (nghe rồi dùng trí tuệ tự thân chiêm nghiệm, rút ra điều quan yếu cho mình, không cần câu nệ quá vào ý thức phổ quát chung chung, chưa qua suy niệm tự thân), 

- Y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa (theo cái nghĩa tối hậu nhắm tới và muốn đạt tới mà bỏ qua những ý nghĩa tạm thời, phương tiện).

1. Tôn phong Lama

Lama Hồng Nhật là 1 vị Thầy Mật thừa ẩn mật nhưng nổi danh trong giới tu hành Mật giáo. Từ những năm 1995 đến 2000 trở lại đây, rất nhiều người tìm cầu giáo lý Mật thừa đều không xa lạ gì với tên tuổi Lama Hồng Nhật. Trong số những người tới tìm Lama Hồng Nhật đó có thể kể tới một số tên tuổi như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cố thượng tọa chùa Hương Thích Viên Thành, sư Trí Không, sư Trí Khánh, sư Hạnh Vinh, chủ biên trang web trongsuot Vương Vũ Thắng v.v…

Trong rất đông những hành giả tín tâm với giáo lý Kim Cương Thừa, không phải ai Sư Hồng Nhật cũng thâu nhận. Tùy duyên mỗi hành giả mà Sư để lại cho họ 1 dấu ấn đa dạng về giáo pháp Mật thừa. Dấu ấn đó có thể là 1 câu thần chú, 1 bản viết tay chữ Phạn mực đỏ, 1 nụ cười, 1 câu hát, 1 lời chửi và thậm chí cả 1 lời lăng mạ… Tất những điều này biểu hiện cho cái sự “Điên khùng” trí tuệ của 1 vị hành giả Kim Cương Thừa đẳng cấp.

Tuy nhiên, cho tới tận cuối đời, Lama Hồng Nhật vẫn lặp đi lặp lại rằng: Ta chưa từng nhận 1 đệ tử nào. Lính của Ta thì có đông!

Đó là những người trong tri giác thương mến và với nguyện bồ đề tâm nhiều kiếp của Sư, Sư dạy họ giáo pháp để họ có con đường tự cứu mình và giúp người. Sư vẫn dạy nhưng Sư luôn khẳng định, Ta chưa có đệ tử chính thức nào!

Vì sao Lama Hồng Nhật lại được biết tới bởi nhiều hành giả tìm học giáo lý Kim Cương Thừa?

Lama kể lại, 18 năm trước khi gặp Vị Thầy Định Mệnh của Ngài là Tôn Giả Orgyen Kusum Lingpa, trong thực hành tâm linh của mình, Lama đã nhìn thấy 1 ngôi Đại Bảo Tháp rất lớn. Và Lama thấy chính mình đang leo lên đỉnh Tòa Tháp đó bằng cách đi ở bên ngoài. Bỗng nhiên có 1 vị Lama to lớn từ trong Tháp đi ra nói với Ngài: Vào đây cùng Ta, đi ở trong này!

Lúc đó Lama Hồng Nhật tự hỏi: Ông này là ai? Là người dương hay người âm?

18 năm sau, Lama đã gặp vị Lama to lớn đó, chính là Tôn Sư Kusum Lingpa, hay còn gọi là Lama Sang, bậc thành tựu giả đắc thân cầu vồng, hóa thân Đức Kim Cang Thủ và là 1 trong 25 đệ tử của Đức Liên Hoa Sinh xứ Tuyết, Tây Tạng.

Khi lần đầu tiên Lama Hồng Nhật gặp Lama Sang (Ngài Kusum Lingpa) ở Mỹ, Ngài đã nhận ra đây chính là người mình từng gặp trong vô hình từ tòa Tháp kia. Và đích thân Ngài Kusim Lingpa cũng đã nhìn được các kiếp trước của Lama Hồng Nhật. Ngài Kusum Lingpa nói: Ta qua đây để kiếm nhà ngươi! Nhà ngươi và Ta có nhân duyên Thầy Trò sâu nặng trong nhiều kiếp!

Lúc đó Lama Hồng Nhật cũng đã có những chứng đắc và năng lực tâm linh, Ngài có kể lại, Ngài đã thử dùng linh lực của mình đi vào thân thể Lama Sang để kiểm nghiệm năng lực kim cương. Khi linh lực vừa đi sang thì Lama Hồng Nhật bị chấn động và dội ngược lại, Lama Hồng Nhật lúc đó giơ ngón tay cái lên hoan hỷ: "Very Good!"

Đối với những vị Thầy tâm linh chứng đắc và có năng lực, các Ngài không dựa trên danh xưng, chức vụ, y áo, hình tướng… mà các Ngài dựa vào luồng hào quang từ người kia phát ra và dựa vào linh lực thực tiễn va chạm trải nghiệm.

Sau lần diện kiến quan trọng của tình Thầy trò Kim Cương thiêng liêng nhiều kiếp, Lama Sang đã đưa Lama Hồng Nhật về Tây Tạng, chính thức tôn phong là 1 Lama Bồ Tát cao cấp theo đúng các nghi lễ truyền thống Kim Cương Thừa.

2. Lạt Ma Tế Điên xứ Việt

Pháp danh của Lama Hồng Nhật theo tiếng Tạng là Chokyi Nyima. Ngài còn 1 pháp danh nữa là Jamyang Chokyi Gyeltsen (Pháp Văn Thù Chiến Thắng).

Trước khi gặp Lama Sang, Lama Hồng Nhật đã từng tu hành Phật giáo Nguyên Thủy Nam Tông Theravada và quy y các dòng phái Kim Cang Thừa khác nhau. Trong đó đáng nhớ nhất là 1 Thượng Sư dòng Mũ Vàng, vị này khi nhìn vào 1 người là có thể thấy 90 kiếp của người đó.

Ngày đầu tiên khi quy y dòng Mũ Vàng, Lama Hồng Nhật trong thực hành thiền định của mình đã nhìn thấy các vị Tổ dòng Mũ Vàng, xếp từ trên xuống dưới rõ ràng, vị này nối tiếp vị kia, và các vị đều tỏa ánh sáng hào quang vàng chói mỉm cười với Lama.

Tuy nhiên, trước chứng nghiệm này, Lama lại nói: Đây là trải nghiệm em bé, không ăn nhằm. Sau này khi gặp vị Thầy định mệnh Kusum Lingpa, quy y dòng Mũ Đỏ, Lama Hồng Nhật có kể lại, Ta không nhìn thấy 1 vị Tổ nào của dòng này. Ngài nói dòng này toàn các vị đại cao thủ.

Tôi có thắc mắc hỏi Ngài, tại sao nhìn được hết các vị Tổ phóng hào quang thì lại được coi là 1 trải nghiệm em bé, còn không thấy vị nào lại là trải nghiệm cao.

Lama nói, mình thấy hết nghĩa là lực lượng tu hành của mình tương đương với các vị đó. Còn dòng Mũ Đỏ của Tôn Sư Kusum Lingpa, các vị đều đạt 1 cấp độ vi tế cực cao, biến thân Cầu Vồng nên mình có thể cảm nhận được lực gia trì cực lớn nhưng không còn sắc tướng!

Khi còn tại thế Lama Hồng Nhật rất nghiêm khắc trong việc ẩn mình. Ngài không bao giờ công khai hình ảnh, thông tin của bản thân mà chỉ âm thầm tu hành, làm lợi lạc cho những ai có nhân duyên với mình. Mọi y áo, mũ mão tôn phong Lama bên Tây Tạng, Ngài đều cất hết, hàng ngày mặc y áo thường nhân, sống lẳng lặng với thường nhân y theo giáo chỉ: Thõng tay vô chợ.

Chặng tu hành của Lama tạm có thể chia thành 2 giai đoạn khác biệt. 1 giai đoạn đầu như hạnh các Bồ Tát Đại Thừa, Ngài giữ 1 hình ảnh hiền minh, nghiêm chỉnh, chỉn chu, mỗi thời thuyết Pháp, chuyển Pháp Luân cho các hành giả Phật tử. Ngài hành xử mẫu mực, logic và hợp lí thế gian.

Chặng 2 là 1 sự thay hình đổi dạng đến bất ngờ. Chặng “Điên Khùng” của Ngài. Chặng này cũng đánh dấu khởi đầu bằng 1 sự mất mát, tổn thương lớn lao trong các đệ tử với Ngài.

Trước đây, Ngài Kusum Lingpa (Lama Sang) có truyền rất nhiều Mật pháp quan trọng cho Lama Hồng Nhật gồm các Vô Thượng Tối Mật Bộ như Bổn Tôn Lưỡi Dao Kim Cang Phổ Ba Vajra Kilaya, 4 cấp Đại Viên Mãn, 5 cấp Dakini…. Trong đó có 1 bộ pháp Lama Sang căn dặn nhiều lần Lama Hồng Nhật không được phổ truyền ra ngoài là bộ Pháp Tsa Lung, luyện lửa Tummo (Nội Nhiệt hay Chuyết Hỏa).

Sau này, 1 vài đệ tử thân gần nhiều lần thỉnh cầu Lama Hồng Nhật dạy họ pháp môn đó. Những ai sống cạnh Lama Hồng Nhật đều biết 1 thói quen của Ngài: Hễ có ai xin hay thỉnh cầu điều gì, Lama đều luôn nghĩ cách nào đó để đáp ứng cho họ, đúng như hạnh nguyện Bố Thí Lục Độ Ba La Mật và Hạnh Hằng Thuận chúng sinh trong Thập Hạnh Phổ Hiền.. Khi các đệ tử khẩn nài, Lama cũng cân nhắc giữa lời căn dặn của Bổn Sư và lòng bi mẫn Pháp thí cho ai thành tâm hỏi.

Sau nhiều lần các đệ tử khẩn nài, Lama chợt khởi tâm bi mẫn với xứ sở Việt, Ngài nghĩ: Ở bên Mỹ, các bộ pháp cao cấp đều được truyền dạy, các vị Thầy cao đều giảng Pháp, cớ sao bà con xứ mình không được học? Nghĩ vậy Ngài liền quyết định: Dạy! Để họ có pháp tốt để tu!

Vừa dạy lại pháp môn Tối Mật đó thì ngay trong đêm, thực hành tâm linh đã báo cho Lama 1 giấc mộng.

Trong hình ảnh Lama cưỡi 1 con voi lớn. (Trong Kinh điển có ghi chú, hành giả Phật pháp mơ hoặc thiền định thấy cưỡi voi, điều đó biểu hiện hành giả đó đang ở các Địa Bồ Tát.) Bất ngờ có 3 con voi con, lao tới đuổi con voi lớn và con voi lớn rớt xuống 1 hố sâu.

Sau linh kiến này, Lama Hồng Nhật đã bị mất nguyên tố lửa và nội hỏa trong bản thể. Lama có nói, các vị Dakini Phật Mẫu đã tước lửa của Ngài do Ngài đã vi phạm giới nguyện Mật giáo: Dạy pháp cao cấp cho các hành giả chưa đủ phẩm tánh khế hợp với Pháp đó; Không tuân thủ lời căn dặn của Bổn Sư Kim Cương, đây có thể nói là giới quan trọng nhất trong Mật thừa.

Khi Lama mất lửa bên Việt Nam thì Lama Sang bên Tây Tạng đột nhiên gọi điện sang cho Lama Hồng Nhật, Ngài trách lớn: Tại sao lại không nghe lời Ta? Tại sao lại truyền Pháp đó? Lập tức sắp xếp để Ta sang Việt Nam lần 2 ngay!

Tôn giả Kusum Lingpa đã có 2 lần qua Việt Nam truyền pháp quán đảnh, làm lễ cầu siêu và gia trì cho xứ mình. Lần đầu tiên khởi duyên, Lama Hồng Nhật trong thiền định nhìn thấy xác người ngổn ngang trên quê hương, biểu thị cho những nạn nhân chết trong chiến tranh trước đây, chợt Lama nhỏ lệ, rơi những dòng nước mắt thương xót cho họ, và trên Trời bỗng có tiếng nói vọng xuống: Ông thỉnh Ngài (Lama Sang Kusum Lingpa) qua độ cho người âm xứ mình đi!

Sau đó Lama Hồng Nhật đã tới gặp Lama Sang trên 1 ngọn đồi Tây Tạng, thỉnh Ngài qua Việt Nam chuyển Pháp Luân. Lúc đó, Lama Sang im lặng không nói gì, Ngài chỉ nhìn chăm chăm lên bầu trời trong veo màu xanh dương của Tây Tạng trong suốt khoảng thời gian chừng 45 phút, rồi Ngài quay sang gật đầu đồng ý lời thỉnh cầu của Lama Hồng Nhật.

Và lần 2 Ngài sang là do nhân duyên, Ngài từ Tây Tạng mà đã thấy được chướng nạn của vị đệ tử định mệnh của mình, chủ động liên lạc!

Khi sang lần 2, Lama Sang đã giúp Lama Hồng Nhật giữ được sinh mạng, bởi khi thân nhiệt trong thân mà mất thì 1 người sẽ nhanh chóng từ bỏ cõi đời. Nhờ Lama Sang đích thân sang gia trì nên Lama Hồng Nhật đã giữ lại được nhục thân và hàng ngày phải dùng rượu để giữ nhiệt trong thân.

Ngài không bao giờ dùng rượu trắng vì nhiệt độ cao của rượu trắng làm hủy hoại hệ thần kinh, và là vi phạm giới luật Phật giáo. Còn rượu vang hay bia thì lại là 1 chất liệu tốt cho các hành giả Mật thừa nếu uống 1 lượng phù hợp, cộng với thần chú gia trì.

Kể từ biến cố này, Lama Hồng Nhật đi sang chặng đường thứ 2 của mình: Vị Lama Tế Điên. 

Người đi từ cuộc mộng nào

Một thanh gậy trúc, một bầu rượu say

Giả điên giả tỉnh ngất ngây,

Mà thương nhân thế cuồng quay luân hồi!

Người vào sinh tử dạo chơi,

Thõng tay phố thị mỉm cười an nhiên.

Tâm vô lượng trí uyên nguyên,

Đem Tăng hoà Tục là duyên Đạo - Đời.

Mai kia đại mộng qua rồi,

Cửa Không là chốn thảnh thơi Người về! 

Thơ của Diêu Linh


 3. Các Hành Năng Giác Ngộ

Bước vào chặng đường thứ 2, rất nhiều người cảm thấy hoang mang, bán tín bán nghi về Lama Hồng Nhật. Bởi lúc này Ngài hành xử vô cùng kỳ quặc: Lúc hát hò, lúc quát mắng, lúc uy nghiêm nói Pháp, lúc khóc than… rất thất thường. Chuyện nhiều Phật tử đến tìm rồi bỏ về trong thất vọng là vô cùng thường xuyên.

Đa phần đều hoài nghi cho rằng Ngài đã mất năng lực, say sưa và điên khùng. Nhưng những ai tu tập lâu đều cảm nhận rằng, dù năng lực thân không biểu lộ nhưng tâm Ngài vẫn hiển lộ sự giác ngộ, siêu vượt sáng ngời.

Ngài điên nhưng không mê. Ngài vẫn viết chữ Phạn thần chú rất đẹp, vẫn nhớ vô số các pháp môn và chánh kiến sắc bén, vẫn tiên đoán rất nhiều việc chuẩn xác…!

Có 1 lần, Ngài uống rượu say mèm, đến độ không tự đi nổi về. Các học trò phải đỡ và bê Ngài về. Về tới nơi, Ngài nằm sóng xoài trên giường. Nhiều ánh mắt thương lo cho Ngài có, hoài nghi coi thường Ngài như 1 vị tăng mất giới cũng có, chỉ có tôi là thảng thốt giật mình.

Đêm hôm trước đó, tôi có ngồi thiền và cầu nguyện Lama Hồng Nhật từ xa, tôi cầu nguyện bằng tâm thức rằng, con muốn học cách tụng niệm mantra bằng cách đề khí dưới đan điền, đẩy khí lên cổ họng bật ra thành âm thanh như con mọt ăn gỗ. Cách tụng này là cách của các Lama Tây Tạng, có thể thông khí, thông mạch, đẩy năng lượng ở các vùng thấp của thân lên trên.

Ai dè, hôm sau, khi Ngài say mèm đó, tôi đỡ Ngài lên giường nằm nghỉ, thì đột nhiên Ngài mở đôi mắt sắc bén, vô cùng tỉnh táo ra nhìn tôi, vỗ vào má tôi bằng tay, Ngài thì thầm vào tai tôi bằng âm thanh cách tụng thần chú như tiếng mọt ăn gỗ đó: Ta nói nhà ngươi có hiểu không?

Tôi giật mình, nhìn xung quanh, không ai ở đó biết Sư Phụ đang tỉnh, họ đều nghĩ Sư Phụ đang say khướt. Và tại sao Ngài lại chỉ cho tôi đúng điều tôi vừa cầu nguyện tối qua.

Khi Ngài nói vài ba lần bằng âm thanh tụng đó xong, Ngài thấy tôi đã hiểu nguyên lý, Ngài lại nằm vật xuống, mê man như 1 người say.

Rất nhiều lần tôi thể nghiệm những việc tương tự thế này lặp đi lặp lại!

Ngài điên nhưng Ngài vẫn nhìn thấy người âm rõ như người phàm. Có lúc Ngài xuống âm phủ, đánh 2 vị quỷ phán quan để cứu một người. Có 1 vị trong Nam bị bệnh nặng, lúc mê man đã thấy 2 vị quỷ phán quan tới dắt đi. Đang sợ hãi đi thì thấy Lama Hồng Nhật bay tới và đánh đuổi 2 vị quỷ quan kia, rồi người bệnh thấy mình tỉnh dậy.

Có lúc Ngài lên Tây Phương Cực Lạc, thấy toàn hoa sen to lớn, Ngài hỏi mấy vị trên đó: "Trên này không có rượu à? Các vị bảo, không có. Ngài cười ha hả rồi nói: Vậy chán lắm, ta xuống đây!..."

Pháp Ngài truyền chủ yếu là tụng niệm các mantra (thần chú) Phạn ngữ. Ngài nói, đó là tinh hoa sinh lực của chư Phật, Bồ Tát.

Trước khi Ngài viên tịch 1 năm, Ngài thường hay nghêu ngao hát: Chỉ chừng 1 năm thôi, còn ai mà trông ngóng! Chim sáng thiên đường ca... Chỉ chừng 1 năm thôi!

Một đệ tử của Ngài, trước vài tháng Ngài mất, có nằm mộng thấy: Trong 1 không gian ánh sáng quang minh, Ngài xuất hiện và vẽ 1 cây quy y bằng ánh sáng chói lọi, 2 bên cái cây có 2 hình bánh xe pháp luân.

Lúc đó Sư Phụ đã thị hiện thân bệnh nặng, nhưng trong giấc mộng Ngài nhìn rất khỏe mạnh. Nhưng tôi có trầm ngâm thiền định 1 lát rồi nói: Sư Phụ sắp rời khỏi thân xác rồi! Ngài đã tiết lộ hành năng đời này của mình! Hình ảnh đó biểu thị kiếp này Ngài đã chuyển Pháp Luân bằng cách dẫn dắt mọi người đi vào cây quy y truyền thừa của giáo lý Kim Cương Thừa.

Sau này nhiều bạn đạo ngồi cùng nhau hồi tưởng, đa phần mọi người đều chia sẻ, cảm giác rất hào hứng khi gặp Sư Phụ Hồng Nhật nhưng khi thấy hành năng kỳ lạ của Ngài, gần như ai cũng đều hoài nghi và đặt nghi vấn, nhưng gần như ai cũng đều công nhận 1 điều trùng hợp là sau khi gặp Ngài, một thời gian sau, tự nhiên các nhân duyên với giáo lý Kim Cương Thừa đều nở rộ nhanh chóng. Những sự gặp gỡ, tiếp xúc với các vị Thầy và giáo lý Kim Cương Thừa trở nên biểu lộ rất rõ ràng.

Ở một ý nghĩa khác, Ngài có thể nói là 1 Terton phụ - Vị khai mở kho tàng phụ ở quốc độ này. Chính Ngài là người đầu tiên mang về Việt Nam những cuốn sách và cả kho tàng terma Kim Cương Thừa. Cũng chính Ngài biên dịch và cho học trò dịch ra để người Việt được tiếp cận, học hỏi giáo lý quý giá này!

Những cuốn sách nổi tiếng trong Kim Cương Thừa như: Lời Vàng của Thầy Tôi, Mo – phương pháp tiên tri của Đức Văn Thù, Bộ pháp và Luận Giảng Pháp Hành Quán Thế Âm Quán Tự Tại Lokeshvara v.v….  khởi nguồn đều từ Ngài mang về. Nền tảng đó đã từng bước mở rộng 1 làn sóng Kim Cương Thừa Tạng Mật reo duyên với những chúng sinh khao khát chân lý, tìm cầu hạnh phúc nơi nội tâm và niềm vui giúp đỡ tha nhân!

Tôi luôn nhớ ánh mắt chói ngời hạnh phúc của Ngài – 1 niềm đại lạc, hạnh phúc không điều kiện! Tôi luôn nhớ sự hài hước, phóng khoáng của Ngài – 1 trí tuệ ngời sáng, sâu sắc giữa Đời và Đạo! Tôi luôn nhớ ánh mắt, khuôn mặt nhân hậu, từ bi đến tột cùng của Ngài – khóc thương người khác, khóc nhớ Thầy, khóc khi chúng sinh lỗi lầm với mình… Tôi cũng rất nhớ những câu chửi, lời quát mắng đầy phẫn nộ, bất ngờ của Ngài như 1 bà mẹ nghiêm khắc nhất xử phạt đứa con của mình khi nó sai lầm - Lực lượng đáng sợ ấy tựa như sự biểu hiện uy mãnh, khốc liệt nhất của các Đại Hộ Pháp Kim Cương trước những mơ hồ, tà kiến của vô minh!

Trên đây chỉ là những phần, những góc vô - vô cùng nhỏ bé về cuộc đời và hành năng của Ngài, vị tái sinh 28 kiếp làm Lama vì lợi ích chúng sinh! Mọi lời lúc này đều vừa thừa cũng vừa thiếu: 

Oh Lama Kyeno! Bà Mẹ bi mẫn của con! 

Xin hãy bên cạnh chúng con và tất cả chúng sinh 

Trên con đường giác ngộ, hiện thực Phật quả, siêu vượt đau khổ luân hồi! 

A AH SHA SA MA HA!


“Lời thỉnh nguyện Lama Jamyang Chokyi Gyeltsen Hồng Nhật Tái Sinh,

Thị Hiện Ứng Hóa Thân Như Huyễn Vì Lợi Lạc Chúng Sinh Tam Giới”

Ram Yam Kham

Om Ah Hum

So Ha Hoh!

E Ma Hoh   Trong không gian bao la của pháp xứ như thị,

Từng vầng hào quang chất chứa tỏa rọi,

Những tia sáng sắc bén Tam Đức,

Đại Bi – Đại Trí – Đại Hùng Lực!

Cõi giới phương Đông bất tử của Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương,

Dòng hóa thân bất tận của chư Đại Bồ Tát quang minh phổ chiếu,

Nơi chân tánh bất nhị rạng ngời Giác tánh Rigpa,

Chủng tử tự A tỏa khắp toàn triệt!

Chúng con nhất tâm thỉnh cầu!

Thần thức trong Đại Dương Phổ Hiền Vương bất tận,

Lama Jamyang Chokyi Gyeltsen Hồng Nhật tôn quý!

Lama Kyeno! Lama Kyeno!

Người Cha từ mẫn vô song của chúng con!

Xin hãy lắng nghe, xin hãy lắng nghe!

Lời khẩn cầu chí thành tha thiết này!

Vạn pháp duyên sinh tương thuộc nảy nở,

Chúng con như lý tác ý thỉnh cầu!

Thỉnh Ngài không quên nguyện Bồ Đề Tâm Kim Cương cột chặt,

Trở lại thị hiện nơi cõi Saha tiềm năng chốn Nam Diêm Phù Đề!

Chúng con xin cúng dường biển mây Phổ Hiền cát tường vô hạn!

Chúng con dâng lên Thân – Ngữ – Tâm thành kính thanh tịnh!

Cùng mọi cảm thọ, nghiệp lực cùng Chân Tánh Đại Lạc,

Thỉnh nguyện Ngài vì lợi ích chúng sinh,

Vì lời hứa nguyện hằng thuận trước mọi thỉnh cầu,

Xin Ngài từ bi giáng thế một lần nữa!

U hu hu, A la la ho!

Từ đáy lòng xót xa bi mẫn cho khổ đau chúng sinh 3 cõi,

Từ nhân duyên hỷ lạc thù thắng thượng diệu của chư Phật, Bồ Tát,

Chúng con xin nhất tâm kính lễ và khẩn cầu!

Xin Ngài từ bi hạ giáng một lần nữa!

Xoay chuyển Pháp Luân, dọn đường cho kế hoạch vĩ đại,

Bạch Ngọc Thành Shambhala chư vị tề tựu,

Giương cao ngọn Cờ Chiến Thắng cùng Trống, Pháp Loa hùng vĩ!

Bập bùng rung động như nhịp đập trái tim huyết mạch Hộ Pháp!

Thỉnh Ngài cùng tập hội linh thánh chiếu linh quang hạ giáng!

Vào một gia đình với nơi chốn hoàn mãn trọn hảo,

Đủ đầy nhân duyên trợ giúp cho công hạnh thù thắng,

Hằng ha số kiếp Ngài đã tích tập viên mãn!

Xin hãy trở lại như chưa từng xa cách!

Xin một lần nữa đoàn tụ cùng những đứa con đầy phước duyên!

Nguyện thắng duyên này tăng trưởng, các chướng ngại được đẩy lùi!

Nguyện Tam Giới chói sáng Chánh Pháp từ Ngọn Đèn Trí Tuệ!

Lama Kyeno! Lama Kyeno!

Mama Benza Samaya Dza!

Dharma Dipo Lê Nguyễn Quỳnh

Mùng 8 lịch Tây Tạng 🔥✨💖


Khandro Mani như lý tác ý gợi ý niệm về lời nguyện cầu này! Sau khi thực hành cầu nguyện Đức Phật Dược Sư cùng các bà Mẹ Tara vào ngày 8 lịch Tây Tạng xong, tôi, Dharma Dipo Pháp Đăng, cảm ứng viết ra lời nguyện cầu này!

Nguyện Tam Giới được lợi lạc bất tận trong Pháp Luân thường chuyển của các Bậc Chân Sư! 

Sarva Mangalam!