Pháp sám hối thù thắng

Pháp Sám Hối Thù Thắng 35 vị Phật cùng Đức Kim Cương Tát Đỏa

SÁM HỐI NGHIỆP CHƯỚNG


I. Quy Y Tam Bảo


LAMALA KYAB SUCHI

NAMO GURU BHYA (BY-Ê)

NAMÔ ĐẠO SƯ


SANGYÊ LA KYAB SUCHI

NAMO BUDDHA YA

NAMÔ PHẬT


SULA KYAB SUCHI

NAMO DHARMA YA

NAMÔ PHÁP


GENDUNE LA KYAB  SUCHI

NAMO SANGHA YA

NAMÔ TĂNG


Đệ tử con xin đảnh lễ Đạo Sư, Phật, Pháp, Tăng – Tam Bảo!


Con xin đảnh lễ Bậc Đạo Sư Vĩnh Cửu, Bất Biến - Đấng Bảo Hộ Chân Thật!

Xin Ngài lưu ý đến con!


Những Sự Tự Do và Những Điều Thừa Hưởng của Kiếp Người Quý Báu đời này khó tìm gặp lại!


Tất cả chúng sinh hiện hữu đều bị điều kiện hóa bởi Vô Thường và Sinh Tử!


Nhân quả của Thiện và Ác nghiệp thì cực kỳ chính xác!


Ba cõi giới luân hồi thực chất là Biển Khổ Đau!


Cầu xin sự suy niệm này chuyển tâm con hướng về đường Giác!


II. Phát Bồ Đề Tâm Nguyện và Tứ Vô Lượng Tâm


SANGYÊ CHÔ ĐANG PHAG PAI TSOG NAM LA

CHANG CHUB BAR ĐU ĐAG NI KYAB SU CHI

ĐAG GI CHIN SOG GYÊY PAI SOD NAM KYI

ĐRÔ LA PHEN CHIR SANGYÊ ĐRUB PAR SHOG


NƠI PHẬT, PHÁP VÀ TẤT CẢ CHƯ HIỀN THÁNH TĂNG,

CON QUY Y CHO ĐẾN KHI THÀNH CHÁNH GIÁC!

NGUYỆN HẠNH BỐ THÍ VÀ CÔNG ĐỨC CỦA CON,

LÀM LỢI CHÚNG SINH VÀ ĐỒNG THÀNH PHẬT ĐẠO!


NGUYỆN CHO CHÚNG SINH ĐỀU ĐƯỢC AN LẠC HẠNH PHÚC!


NGUYỆN CHO CHÚNG SINH XA RỜI BỂ KHỔ!


NGUYỆN CHO CHÚNG SINH ĐƯỢC PHÁP LẠC!


NGUYỆN CHO CHÚNG SINH CHỨNG ĐẮC CÁC PHÁP BÌNH ĐẲNG!


III. THỰC HÀNH


A. Quán tưởng:


Trên đỉnh đầu con là một bông hoa sen trắng tám cánh, cuống bông sen đâm qua lỗ mở trên đỉnh đầu sâu khoảng một đốt ngón tay, trên hoa sen là một mandala mặt trăng tròn màu trắng mát mẻ, trên đĩa mặt trăng là chữ Hum ཧཱུྂ hiện lên tròn đầy, từ đó vị Lama gốc (Vị Thầy của bạn hoặc từ Chư Phật, Tam Bảo) lập tức xuất hiện trong hình tướng Đức Vajrasattva (Kim Cương Tát Đỏa).


Thân Ngài màu trắng chiếu ra vô số tia sáng rực rỡ, Ngài mỉm cười an bình. Tay phải Ngài cầm một chày Vajra tại tim, tay trái cầm chuông để trên đùi.


Từ thân Ngài, một dòng cam lồ chảy xuống qua lỗ mở đỉnh đầu tẩy tịnh mọi tội chướng của bạn!


B. Niệm Chân Ngôn (Thần Chú)


CHYI WOR LAMA DOR SEM YER MED PAI

KU LAY DUD TSI GYUN BAB DRIB JYANG GYUR


Trên đỉnh đầu con là Đức Kim Cương Tát Đỏa –་không tách biệt với vị Lama!


Từ thân Đức Kim Cương Tát Đỏa – một dòng cam lồ chảy xuống đỉnh đầu nơi huyệt Bách Hội tịnh hóa những chướng ngại của con


OM BENZA SATTOA SAMAYA MANU PALAYA BENZA SATTOA TÊNÔPA TITSTA DRIDÔ MÊPHAWA SUTÔ KAYÔ MÊPHAWA SUPÔ KAYÔ MÊPHAWA ANU RAKTÔ MÊ PHAWA SARWA SIDDHIM MÊPRA YATTSA SARVA KARMA SU TSAMÊ CHITTĂNG SHRI YANG KURU HUM HA HA HA HA HÔ PHAGAVĂN SARWA TATHAGATA BENZA MAMÊMUNCHA BENZI PHAWA MA HA SAMAYA SATTOA AH. OM DHILI DHILI YÊ. (7 lần)


C, Tâm Chú mỗi chú 3 lần


- OM BENZA SATTOA HUM (Chủng tự Hum (ཧཱུྂ ) màu xanh dương)


- OM BENZA SATTOA AH (Chủng tự Ah (ཨཿ) màu trắng)


- OM HANU PHASA PHARA HÊ YÊ SOAHA (Vajra Varahi)


- OM PÊMÔ USHNISA VIMALÊ HUM PÊI (Ushni Saya Vijaya)


- NAMA SARVA TATHAGATA HRIĐAYA ANUGATÊ༔་TADYATHA: OM KURUM GINI SOAHA. OM GHÊ CHANA HUNG

(Nhất Thiết Như Lai Tùy Tâm Chú - Diệt tội 1 triệu kiếp)


Sau đó hãy quán tưởng rằng nước cam lộ Đại Bi Đại Giác từ các câu chú và từ Đức Kim Cương Tát Đỏa đang nhỏ xuống từng giọt, từng giọt lấp lánh, giống như nước nhỏ xuống từ băng đá khi nó tan chảy gần lửa vậy. Ào ạt chảy qua thân của Đức Kim Cang Tát Đoả, và xuyên qua đỉnh đầu bạn, chảy vào bạn và cũng chảy vào tất cả chúng sinh khác.


Như bụi đất được gột sạch bởi dòng nước ồ ạt, mọi bệnh tật thân thể của bạn được trục xuất ra trong hình thức của máu mủ hôi thối. Mọi tà lực đều bị trục xuất trong hình thức của những con nhện, bọ cạp, cóc, cá, rắn, nòng nọc, chấy, rận và những sinh vật cùng loại... Mọi ác hạnh và nghiệp chướng được thải ra dưới dạng của chất lỏng, bụi đất, khói, mây và hơi nước màu đen. Tất cả các chất thải này bị dòng thủy triều cam lồ cuốn đi không thể cưỡng lại được và chảy tràn ra ngoài thân thể bạn như một trận mưa rào màu đen qua các lỗ phía dưới (cửa mình và hậu môn), qua gót chân và mọi lỗ chân lông trên da bạn. Mặt đất dưới chân bạn mở ra và tận đáy sâu, Thần Chết - hiện thân của các hành nghiệp của bạn trong quá khứ - xuất hiện.


Chung quanh Thần Chết là tất cả các chúng sinh nam, nữ mà bạn mắc nợ nghiệp, và tất cả những chúng sinh này đang cố đòi bạn món nợ máu. Khi trì tụng Bách Tự Minh Chú, hãy quán tưởng tất cả những chất bất tịnh đó trút xuống những cái miệng đang mở ra của những chúng sinh kia, và xuống các bàn tay và cánh tay mong đợi của họ đang giang về phía bạn.


Nếu có thể, hãy quán tưởng tất cả các chi tiết của toàn bộ pháp tu này cùng một lúc. Nếu không thì có thể quán tưởng một cách tuần tự, từng chi tiết một. Khi trì tụng bài minh chú, có thể khi thì tập trung nơi sắc tướng của Đức Kim Cang Tát Đỏa, nơi khuôn mặt, đôi bàn tay Ngài và v.v.., khi thì tập trung trên các món châu báu trang sức và y phục của Ngài; hay trên dòng cam lồ đang tịnh hóa các bệnh tật, các tà lực, các ác hạnh và che chướng; hoặc tập trung vào cảm xúc hối hận về những gì bạn đã từng làm và quyết tâm không bao giờ lặp lại những việc đó nữa.


Sau cùng, hãy quán tưởng rằng Thần Chết – Hiện thân của các ác hạnh trong quá khứ, và các chúng sinh dưới mặt đất – tất cả các oan gia này, và những kẻ đang cố gắng đòi bạn trả món nợ máu, đều được mãn nguyện. Các vết tích quá khứ được thanh toán, nợ nần được trang trải và hận thù được tẩy sạch. Bạn được thanh lọc, mọi hành động bất thiện trong quá khứ và các che chướng được tẩy tịnh. Thần Chết khép miệng cùng hai tay lại và hạ hai tay xuống. Mặt đất cũng khép lại.


Hãy quán tưởng rằng giờ đây bên trong và bên ngoài thân thể bạn trở nên trong suốt, và thân bạn là thân ánh sáng. Hãy quán tưởng đường kinh mạch trung ương chạy thẳng trong thân bạn, ở bốn điểm dọc theo bề dài của đường kinh mạch này là bốn luân xa-- nơi bốn luân xa này, các kinh mạch (phụ) tỏa ra hết cỡ như những nan của một cái dù. Ở ngang rốn bạn là luân xa hiển lộ, với 64 đường kinh mạch tỏa ra hướng lên trên. Ở ngang tim bạn là luân xa Pháp, với 8 kinh mạch tỏa ra hướng xuống dưới. Trong cổ họng bạn là luân xa hỉ lạc, với 16 kinh mạch tỏa ra hướng lên trên. Trên đỉnh đầu bạn là luân xa đại lạc, với 32 kinh mạch tỏa ra hướng xuống dưới.


Sau đó, chất cam lồ lại bắt đầu chảy xuống như trước. Bắt đầu với luân xa đại lạc trên đỉnh đầu bạn, nước cam lồ làm ngập đầy kinh mạch trung ương và ngập đầy mỗi một trong bốn luân xa rồi tràn ra ngoài, đầy ngập toàn thân bạn cho tới đầu các ngón tay và bàn chân bạn. Tràn ngập chất cam lồ trắng, bạn giống như một cái bình pha lê đựng đầy sữa.


Hãy quán tưởng rằng bạn đang thọ nhận bốn nghi thức quán đảnh hay gia trì: quán đảnh bình (hay gia trì thân), quán đảnh ẩn mật, quán đảnh trí tuệ và quán đảnh bảo ngôn. Bạn cũng tịnh hóa được bốn loại chướng ngại: các chướng ngại về nghiệp (nghiệp chướng), các chướng ngại thuộc về những cảm thọ tiêu cực (phiền não chướng), các chướng ngại thuộc về ý niệm (sở tri chướng) và các chướng ngại thuộc về tập khí (khuynh hướng quen thuộc). Trí tuệ của bốn trạng thái hỉ lạc xuất hiện trong bạn: Hỉ lạc, hỉ lạc tối thượng, hỉ lạc phi thường và hỉ lạc nguyên sơ. Bốn Thân Phật, trong các quả vị chứng đắc khác nhau, được an lập trong bạn: Hóa Thân, Báo Thân, Pháp Thân và Tự Tánh Thân.


Sau đó hãy trì tụng bài cầu nguyện, bắt đầu bằng câu:


"Ôi Bậc Hộ Trì, trong vô minh và mê lầm con đã phạm nhiều lầm lỗi và ác hạnh! Con khẩn nguyện Ngài, xin tẩy sạch và tịnh hóa con! Con xin nguyện từ nay không bao giờ tái phạm lại chúng và trì giữ điều này như trì giữ tính mạng mình!"


Hãy quán tưởng rằng vào giây phút bạn trì tụng những dòng này, Đấng Đạo Sư Kim Cang Tát Đoả vui lòng, mỉm cười, và ban cho lời cầu nguyện của bạn những lời sau đây:


"Hỡi đứa con may mắn, tất cả mọi ác hạnh, chướng ngại, phá rối và vi phạm của con đã được tịnh hoá!"


Rồi Ngài tan ra thành ánh sáng và tan hòa vào bạn, khiến cho bây giờ bản thân bạn được chuyển hóa thành Đức Kim Cang Tát Đỏa, giống như bạn đã quán tưởng Ngài trước đây.


Hãy quán tưởng ở trong tim của Ngài một đài hoa sen, ở trên có mặt trăng, kích cỡ chỉ bằng một hạt giống mù tạc đập dẹp. Ở giữa đài trăng là một chữ Hum màu xanh dương. Phía trước chữ Hum là chữ Om màu trắng; bên trái là chữ Vajra màu vàng; phía sau là chữ Sa màu đỏ; và bên phải là chữ Tva màu xanh lá cây.


Khi bạn trì tụng “Om Vajra Sattva Hum” năm tia sáng trắng, vàng, đỏ, xanh lá cây, và xanh dương phát ra từ những chữ tương ứng theo một hướng đi lên.


Tận cùng các tia sáng này là 8 Thiên Nữ: Thiên nữ duyên dáng, thiên nữ tràng hạt, thiên nữ hoa, thiên nữ hương thơm, thiên nữ đèn, thiên nữ bài ca, thiên nữ khiêu vũ, thiên nữ nước và các thiên nữ kim cương cúng dường khác. Từ bàn tay của họ hiện ra vô số phẩm vật cúng dường, như tám món biểu tượng tốt lành: Lọng báu, đôi cá mái vàng, ốc tù và trắng, bình báu, hoa trắng, dù trắng, bánh xe pháp vàng ròng, khung hình đan (những cánh dù có diềm xung quanh, những tràng phan chiến thắng, màn trướng, luân xa ngàn nan hoa nạm vàng, các vỏ ốc xà cừ màu trắng xoắn về bên phải và v.v...)  và bảy báu vật tượng cho trưng vương quyền: bánh xe báu, ngọc báu, hoàng hậu báu, tể tướng báu, tướng báu, voi báu, ngựa báu v.v… 


Các phẩm vật cúng dường này được gửi tới làm vui lòng tất cả chư Phật và Bồ Tát trong hằng hà sa số các cảnh giới thanh tịnh không thể nghĩ bàn ở khắp mười phương, giúp bạn hoàn tất việc tích lũy công phu cúng dường và tịnh hóa những chướng nghiệp của mình. Lòng đại bi và sự gia trì của tất cả chư Phật phóng toả ngược lại về bạn dưới hình thức của các tia sáng nhiều màu khác nhau và những ánh sáng này hoà tan vào bạn. Nương vào đó, kết quả là bạn đạt được các thành tựu siêu việt và các thành tựu thông thường; đạt được bốn cấp bậc của Trì Minh Vương có liên hệ đến đường tu, và kết quả cuối cùng là quả vị Chánh Đẳng Chánh Giác (kết hợp giữa Pháp Thân và Sắc Thân). Sự quán tưởng này tạo những giềng mối để giúp bạn chứng đắc Pháp Thân đem lại lợi lạc cho chính mình.


Sau đó, hãy quán tưởng rằng hằng hà sa số các tia sáng muôn màu phóng toả từ năm ký tự, chạm tới tất cả chúng sinh đang cư trú trong sáu cõi của tam giới, và tịnh hóa mọi ác hạnh, mọi che chướng, đau khổ và mọi tập khí, giống như ánh sáng mặt trời rạng đông xua tan bóng tối. Toàn thể thế giới trở thành Diệu Hỷ Quốc (Abhirati - Cõi Tịnh Độ của Bất Động Phật Akshobhya). Mọi chúng sinh trong đó được chuyển hóa thành các Đức Kim Cang Tát Đoả màu trắng, vàng, đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Hãy trì tụng minh chú và quán tưởng rằng tất cả chúng sinh cũng đang tuyên đọc minh chú “Om Vajra Sattva Hum” với âm thanh rền vang xa rộng.  Sự quán tưởng này tạo những giềng mối giúp bạn đạt được Rupakaya (Sắc thân) và làm lợi lạc toàn thể chúng sinh.


Về cách thức quán tưởng này, trong Pháp Hành Trì "Giải Thoát Tức Thời Các Tập Khí Bám Chấp" có nói rằng:


"Khi đem lại lợi lạc cho chính mình và những chúng sinh khác bằng cách phóng tỏa và thu nhiếp lại ánh sáng,

Ta được tẩy tịnh khỏi các sở tri chướng."


Khi áp dụng pháp quán tưởng như thế, các phương tiện thiện xảo của Kim Cương Thừa giúp ta tích lũy, trong khoảnh khắc, một số lượng công đức và trí tuệ không thể nghĩ bàn, và đồng thời lại làm lợi lạc cho tất cả chúng sinh khắp các cõi.


Hãy trì tụng bài minh chú càng nhiều lần càng tốt, và khi kết thúc thời khóa, hãy quán tưởng toàn thể thế giới mà bạn cảm nhận chính là cõi Phật Diệu Hỷ Quốc hòa tan vào các chúng sinh đang cư trú trong đó – các chúng sinh này (thể hiện trong sắc tướng của) Đức Kim Cang Tát Đoả thuộc năm Phật Bộ.


Rồi các vị Hộ Phật này (trong sắc tướng của Kim Cang Tát Đoả) từ từ tan thành ánh sáng và tan hòa vào bạn. Sau đó bản thân bạn tan thành ánh sáng từ ngoài vào trong, và ánh sáng đó hòa tan thành chữ Om trong tâm điểm của bạn. Chữ Om hòa tan thành chữ Vajra, Vajra tan thành Sa, Sa tan thành Tva, Tva tan thành Shapkyu của chữ Hum, Shapkyu tan thành A nhỏ, A nhỏ tan thành thân của Ha, thân tan vào đầu, đầu tan vào mặt trăng lưỡi liềm, trăng lưỡi liềm tan vào (giọt) bindu và bindu tan vào (dấu móc) nada. Sau đó (dấu móc) nada, giống như một chiếc cầu vồng tan vào không gian, tan hoà thành một (trạng thái) đơn thuần, không đắm nhiễm bất kỳ ý niệm hay sự tạo tác nào. Hãy an trụ trong trạng thái đó trong một khoảng thời gian!

        

Khi các niệm tưởng bắt đầu xuất hiện, hãy quán tưởng rõ ràng rằng toàn thể thế giới và chúng sinh trong đó như là Cõi Tịnh Độ của Đức Kim Cang Tát Đoả. Sau hãy hồi hướng công đức bằng những lời tụng như sau:


"Nhờ công đức của công phu hành trì này, xin cho con mau chóng đạt được quả vị của đức Kim Cang Tát Đỏa. và v.v... và tụng đọc những lời cầu nguyện thiết tha khác.:


Trong khi thực hành bất kỳ pháp thiền định và trì tụng nào, kể cả việc thực hành và trì tụng Kim Cang Tát Đoả, không bao giờ được để tâm xao lãng khỏi pháp hành trì, và không được gián đoạn việc trì tụng bằng việc sử dụng ngôn ngữ thế tục. Trong các Mật điển có nói rằng:


"Trì tụng mà không chú tâm

Thì giống như ngâm một hòn đá tận cùng đáy sâu của đại dương;

Cho dù cả một đại kiếp cũng chẳng mang lại kết quả,


Và:


Thanh tịnh thì một ngàn lần tốt hơn bất tịnh,

Chú tâm thì trăm ngàn lần tốt hơn không chú tâm.

Vàng hay bạc, dù chỉ chứa chút xíu đồng thau hay đồng đỏ,

cũng bị coi là “không phải vàng thật” hoặc “bạc giả”."


Cũng như vậy, nếu trộn lẫn chuyện tầm thường thế tục khi đang trì tụng các câu minh chú hoặc khi đang thực hành thì sẽ làm cho minh chú trở thành bất tịnh.


C. SÁM HỐI 35 VỊ PHẬT :


Phần sám hối có thể dành cho ngày rằm và 30 mỗi tháng


Con (xưng danh …) xin thệ nguyện quy y Tam Bảo khắp mười phương trong mọi thời.


Niệm và lễ: (Phần Hồng Danh Phật niệm 3 lần cho một Hồng Danh)


Con xin nguyện quy y Đức Bổn Sư

Con xin nguyện quy y Phật,

Con xin nguyện quy y Pháp,

Con xin nguyện quy y Tăng


Namo Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.


Namo Itipi So Bhagava Araham, Samma Sam Buddho, Vijaya Carana Sam Panno, Sugato, Loka Vidu, Anuttaro, Purisa Dhamma Sarathi, Sattha Deva Manus Sanam, Buddho, Bhagavati.


Namo Đáo Bỉ Ngạn Kim Cương Bất Hoại Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Phổ Quang Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Hàng Phục Ma Vương Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Nhất Thiết Thế Gian Nhạo Kiến Thượng Đại Tinh Tấn Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Hoan Hỷ Tạng Bảo Tích Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Bảo Hỏa Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Bảo Nguyệt Quang Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Đại Cường Tinh Tấn Dũng Mãnh Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Bảo Nguyệt Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Vô Cấu Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Tài Công Đức Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Thanh Tịnh Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Ly Cấu Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Thủy Thiên Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Đại Thánh Thủy Thiên Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Huệ Tràng Thắng Vương Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Chiên Đàn Hương Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Đại Thông Quang Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Bảo Đăng Quang Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Vô Ưu Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Hiện Vô Ngu Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Bảo Hoa Du Bộ Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Quảng Trang Nghiêm Vương Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Hư Không Bảo Hoa Quang Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Đại Thông Quang Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Lưu Ly Trang Nghiêm Vương Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Thiện Danh Xưng Công Đức Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Thượng Đại Tinh Tấn Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Trí Huệ Thắng Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Đấu Chiến Thắng Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Đại Cường Tinh Tấn Dũng Mãnh Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Ưu Đàm Bát La Hoa Thù Thắng Vương Phật

Namo Đáo Bỉ Ngạn Bảo Liên Hoa Thiện Trụ Ta La Thọ Vương Phật


Namo Đức Đại A La Hán, Đức Toàn Giác, Đức Nhất Thiết Thắng Vương Quá Tu Di, Mani Châu Bảo Liên Thường Trụ.


Chí Tâm đảnh lễ 35 Đức Phật sám hối cùng chư vị Đáo bỉ ngạn, chư Thù Thắng, chư Toàn Giác, chư Tối Thắng, thường trụ, thường trợ, thường hiện khắp 10 phương các cõi chúng sanh, nay xin lắng nghe đệ tử tác bạch:


Trong hiện đời này, hoặc các đời trước, nhẫn từ vô thủy sinh tử luân hồi,

Con từng tạo các ác nghiệp,

Hoặc tự mình làm, hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy người làm mình vui mừng theo.

Con từng trộm các phẩm vật cúng dường lên chư Phật, lên Tăng Bảo 10 phương,

Hoặc tự mình lấy, hoặc bảo người khác lấy, hoặc thấy người lấy mình vui mừng theo.


Con từng phạm năm tội vô gián,

Hoặc tự mình làm, hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy người làm mình vui mừng theo.

Con từng phạm 10 điều bất thiện,

Hoặc tự mình phạm, hoặc bảo người khác phạm, hoặc thấy người phạm, mình vui mừng theo.

Do bị ngăn che bởi các ác nghiệp, con đã tạo cho mình và cho người biết bao chủng tử để phải đầu thai vào các địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, vào nơi vô thần, giữa chốn biên địa, thành thần trường thọ, hoặc chịu tật nguyền, mang các tà kiến, cảm thấy khó chịu trước sự hiện diện của một vị Phật.


Và nay,


Đối trước chư Phật, các Đấng Chiến Thắng


Hiện đã viên thành Nhất Thiết Chủng Trí

Hiện đã viên thành Nhãn Giác Từ Bi,

Hiện đã viên thành Nhân Chứng Như Thị

Hiện đã viên thành Tri Kiến Toàn Giác,

Con xin sám hối và chịu nhận tội

Từ nay xin hứa: sẽ không dấu diếm, không che đậy

Cùng không tái phạm các ác nghiệp nữa!


Đối trước chư Phật, các Đấng Chiến Thắng, con lại bạch rằng:


Trong hiện đời này, hoặc các đời trước, nhẫn từ vô thủy sinh tử luân hồi

Thiện căn nào mà con tạo được dù thật nhỏ nhiệm, như bố thí một miếng cơm thừa cho một súc sanh,

Dù thiện căn nào mà con tạo được do nơi gìn giữ đức hạnh tinh chuyên,

Dù thiện căn nào mà con tạo được do nơi nghiêm trì giới hạnh tinh tấn,

Dù thiện căn nào mà con tạo được do nơi khai mở thiện tâm tứ chúng,

Dù thiện căn nào mà con tạo được do nơi sinh khởi Bồ Đề Tâm Thức,

Dù thiện căn nào mà con tạo được do nơi phát Tâm Nhất Thiết Chủng Trí.

Do sự tích tập công đức này, của con và của chúng sanh,


Nay xin hồi hướng tất cả


Lên nơi Tối Thượng bất khả Thượng,

Lên nơi quá độ Tối Thượng,

Lên nơi thượng tầng Tối Thượng,

Lên nơi Tối Thượng Tối Thắng,

Và như thế con xin hồi hướng tất cả lên Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.


Noi gương các Đức Phật và các Đấng Tối Thắng trong quá khứ đã hồi hướng,

Noi gương các Đức Phật và các Đấng Tối Thắng đời vị lai sẽ hồi hướng,

Noi gương các Đức Phật và các Đấng Tối Thắng đời hiện tại đang hồi hướng,

Và cũng như thế nay con xin hồi hướng.


Con nay xin sám hối từng ác nghiệp và tùy hỷ mọi công đức.

Và khẩn cầu chư Thế Tôn chứng giám và độ cho con đạt được quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Trước các Đấng Chí Tôn của nhân loại hiện đời,

Trước các Đấng Trí Tuệ hải hà vô lượng, nay con xin đảnh lễ quy y.


D. TÁN THÁN CHƯ VỊ TRONG MANDALA:


Namo Tận hư không biến pháp giới Phật Pháp Tăng thường trụ Tam Bảo

Namo Tự Tánh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na Phật

Namo Tự Thọ Dụng Pháp Thân Bảo Tràng Phật

Namo Tha Thọ Dụng Pháp Thân Khai Phu Hoa Vương Phật

Namo Biến Hóa Pháp Thân A Di Đà Phật

Namo Đẳng Lưu Pháp Thân Thiên Cổ Lôi Âm Phật

Namo Như Lai bộ tộc

Namo Liên Hoa bộ tộc

Namo Kim Cương bộ tộc

Namo Bảo Sanh bộ tộc

Namo Nghiệp Dụng bộ tộc

Namo Liên Hoa Thủ bồ tát

Namo Như Ý Bảo Châu Vương bồ tát

Namo Đại Bi Hiền Thánh Chúng bồ tát

Nguyện xin Tam Bảo thương xót nhiếp thọ,

Nguyện xin Bổn Tôn bi mẫn nhiếp thọ,

Nguyện xin Hộ Pháp thường gia hộ.


Nguồn pháp: Lama Jamyang Chokyi Gyeltsen Hồng Nhật