Kim Cang Hợi Mẫu Vajra Varahi

Giới thiệu pháp tướng Kim Cang Hợi Mẫu


Kim Cang Hợi Mẫu có hình tướng một cô gái trẻ, một mặt hai tay, ba mắt mở to tròn, nhíu mày, nhe răng, lõa thể, trong sự phẫn nộ có nét tươi cười. Thân Ngài màu đỏ, đứng tư thế múa, eo thon mềm mại, ngực tròn đầy, các đường cong uyển chuyển hoạt bát, trang điểm bằng chuỗi xương người, đeo trên cổ là chuỗi đầu lâu, trang điểm thêm bằng hoa và chuông, xung quanh có ngọn lửa cháy bừng bừng, vô cùng diễm lệ. Chân phải cong và giơ lên không trung, chân trái dẫm lên xác chết ở trên nhật luân hoa sen, toàn thân tỏa ra ánh sáng đỏ chiếu khắp mọi thứ, tóc màu đỏ dựng thẳng đứng, đội mũ gắn năm cái đầu lâu. Phần đầu bên cạnh có mọc ra một cái đầu heo, vì thế gọi là Hợi Mẫu. Tay phải giơ cao cầm dao cong kim cang, tay trái cầm đầu lâu đựng đầy máu tươi giữ trước ngực, vai trái kẹp chặt chày kim cang và cây trượng xuyên qua ba cái đầu người, cây trượng này gọi là kachangka.

Liên Sinh Hoạt Phật Lư Thắng Ngạn khai thị về lai lịch thù thắng của Kim Cang Hợi Mẫu và yếu quyết tu pháp


Kim Cang Hợi Mẫu Dorje Pamu là vị đứng đầu các Không Hành Mẫu, là Không Hành Tổng Chủ. Ngày xưa, trong tu hành thường ngày, Liên Sinh Hoạt Phật thường khởi thỉnh Ngài, chuyết hỏa định của Liên Sinh Hoạt Phật chính là chuyết hỏa định của Kim Cang Hợi Mẫu.


Kim Cang Hợi Mẫu là Không Hành Mẫu căn bản, Kim Cang Hợi Mẫu có lời thề nguyện lớn, lời thề làm bạn đạo của mọi hành giả. Kim Cang Hợi Mẫu, Vô Ngã Mẫu, v.v… đều giúp đỡ hành giả Mật giáo thành đạo.


Văn cầu thỉnh Căn bản Kim Cang Hợi Mẫu:

Chí tâm triệu thỉnh

Hợi Mẫu lai cố

Tác Kim Cang Sư

Liên cung nhũ bộ

Tốc chứng Phật quả


Phổ độ trường sinh.


Liên Hoa Sinh Đại Sĩ, Kim Cang Hợi Mẫu, Sư Diện Không Hành Mẫu, uy lực của ba vị này là vô cùng, nguồn gốc của ba vị đều giống nhau, ba vị đều cầm kachangka, gọi là thiên trượng. Kachangka có ba cái đầu lâu đại diện cho tiêu diệt tham, sân, si, cũng đại diện cho ba thân Pháp, Báo, Ứng. Cầm thiên trượng đại diện cho quyền uy, và kachangka cũng là một hóa thân khác của Kim Cang Hợi Mẫu.


Sư Diện Không Hành Mẫu có uy lực rất lớn, nhưng vị Sư Phụ ở phía trên Ngài chính là Kim Cang Hợi Mẫu, và ở trên cao nhất của Kim Cang Hợi Mẫu, vị ở cao nhất chính là Bát Nhã Phật Mẫu. Tổng tư lệnh của tất cả Không Hành Mẫu chính là Bát Nhã Phật Mẫu, đều từ Ngài mà phân ra.


Yeshe Tsogyal, Mandarava ở bên cạnh Liên Hoa Sinh Đại Sĩ đều là hóa thân của Kim Cang Hợi Mẫu, mọi Không Hành Mẫu hầu hết đều là hóa thân của Kim Cang Hợi Mẫu. Lửa của Kim Cang Hợi Mẫu có thể tiêu diệt hết tất cả bệnh nghiệp, đồng thời gia tăng kính ái và phúc phần của chúng sinh, Ngài cũng là vị chủ tôn về hàng ma.


Kim Cang Hợi Mẫu có thể nói là tổng trì của mọi Không Hành Mẫu, là thủ lĩnh của Không Hành Mẫu. Các Kim cương Thượng sư đều nên tu khí, mạch, minh điểm, đều nên đến được Nhị quán [tầng quán đảnh thứ hai]. Muốn tu khí, mạch, minh điểm đều cần có Dorje Pamu. Bởi vì Dorje Pamu Kim Cang Hợi Mẫu là Bổn tôn của chuyết hỏa định, Ngài là chủ tôn của chuyết hỏa, giống như ngọn lửa ở tề luân của bạn phát quang phát sáng. Tu chuyết hỏa định, nếu không có Kim Cang Hợi Mẫu thì không thể thành tựu.


Ngoài ra, tôi nói với mọi người, trong Phật giáo Tạng truyền ở toàn bộ Tây Tạng, mọi Hoạt Phật đều là nam, không có Hoạt Phật nữ, chỉ có một người thôi, người đó là hóa thân của Kim Cang Hợi Mẫu. Vị đó có Kim Cang Hợi Mẫu quyền, Kim Cang Hợi Mẫu 27 thức quyền pháp, Kim cang quyền 108 thức, là pháp dẫn đường cho khí, mục đích chính là bổ trợ cho sự vận hành của khí, đối với pháp Vô lậu, pháp Chuyết hỏa, pháp Minh điểm phải do thân ấn dẫn đường. Cho nên, Kim Cang Hợi Mẫu tương đương là Bổn tôn chung của mọi yogi Mật thừa tu chuyết hỏa.


Từ Kim Cang Hợi Mẫu lại sinh ra rất nhiều Không Hành Mẫu, bất luận là ở Ngoại pháp hay Nội pháp, Ngài đều có thể làm Bổn tôn. Trong phái Nyingma, thậm chí trong mọi phái, đều hết sức tôn sùng Kim Cang Hợi Mẫu.

Kim Cang Hợi Mẫu đại diện cho lửa, đại diện cho chữ/âm “A” ngắn.


Kim Cang Hợi Mẫu đứng trên tòa hoa sen, đứng trên cung tam giác (pháp sinh cung) ở hạ đan điền của bạn, rồi lại từ chữ/âm “A” ngắn biến hóa thành Kim Cang Hợi Mẫu, từ Ngài lại sinh khởi tất cả chuyết hỏa. Dùng pháp lực của Kim Cang Hợi Mẫu sinh ra màu đỏ, nhiệt và ánh sáng, từ Ngài sinh ra chuyết hỏa, sau đó sẽ thông trung mạch của mỗi người chúng ta, đây gọi là Kim Cang Hợi Mẫu chuyết hỏa định. Ngài thuộc về Mẫu tục, trong Tạng kinh, Kinh điển Phụ (Cha) tục thuộc về phương tiện, Kinh điển Mẫu (Mẹ) tục thuộc về trí huệ, cho nên Kim Cang Hợi Mẫu đại diện cho Mẫu tục.


Chuyết hỏa chủ yếu nằm ở vị trí dưới tề luân bốn ngón tay [lưu ý: Để xác định vị trí, bạn xoay ngang bốn ngón tay trên bàn tay mình (trừ ngón cái) và đặt dưới rốn], có một pháp sinh cung, cung này hình tam giác màu xanh lam. Căn cứ theo Mật giáo, trên thân thể con người vốn đã có nhiệt độ, là 37 độ, nhiệt độ này từ đâu mà có? Đó là từ vị trí dưới rốn bốn ngón tay.


Về mặt quán tưởng thì cung sinh pháp có hình tam giác, là hình tam giác có thể đứng thẳng, hai hình tam giác đối đầu nhau, ở giữa chính là chuyết hỏa, một điểm, chuyết hỏa lại hóa thành Kim Cang Hợi Mẫu, Kim Cang Hợi Mẫu lại hóa thành chuyết hỏa, đây là yếu quyết tu trì quán tưởng chủ yếu, chính là nằm ở đây. Chuyết hỏa nằm ngang, như thế này, rồi quấn đi lên, uốn cong, như thế này, nằm ở giữa hai cung tam giác, chuyết hỏa lại hóa thành Kim Cang Hợi Mẫu, Kim Cang Hợi Mẫu lại biến thành chuyết hỏa. Chỉ cần gia tăng ánh sáng của chuyết hỏa, gia tăng màu đỏ của nó, gia tăng nhiệt độ của nó, thì chuyết hỏa có thể nâng lên hạ xuống, nâng lên đến vị trí thiên đình thủy - thiên đình thủy chính là vị trí bồ đề tâm nguyệt dịch, sau đó lại hòa tan thiên đình thủy thì sẽ có chất lỏng đi xuống, thủy và hỏa kết hợp lại, nước và lửa cùng nguồn, sản sinh ra một dạng thiền định gọi là chuyết hỏa định.


Bạn có thể dùng chuyết hỏa để khiến cho trung mạch thanh tịnh, tịnh hóa mọi luân xa, tịnh hóa năm luân xa, bảy luân xa, có thể khiến cho minh điểm thanh tịnh. Trong Mật giáo có nói đến rằng khi ngài thanh tịnh khí của bạn, bản thân bạn sẽ có thể biến thành Ứng thân. Khi ngài thanh tịnh trung mạch của bạn, tương đương với thanh tịnh Báo thân của bạn, khi ngài thanh tịnh minh điểm của bạn thì bạn sẽ biến thành Pháp thân, ba thân Pháp-Báo-Ứng đều có thể thanh tịnh.


Kim Cang Hợi Mẫu là yogini của mọi hành giả Mật thừa, là Bổn tôn để tu trì mọi pháp như trung mạch, chuyết hỏa, minh điểm, vô lậu.


Trong tu hành của chúng ta, chủ yếu là ánh sáng, từ khí cháy bùng lên biến thành chuyết hỏa, từ chuyết hỏa đốt cháy minh điểm, minh điểm toàn thân liên tục gia tăng, chuyết hỏa liên tục đi lên, đốt cháy toàn bộ trở thành một vùng ánh sáng lửa, một vùng ánh sáng từ lỗ chân lông phát ra, sau cùng sẽ hóa thành ánh sáng. Cái gọi là pháp Đại Viên Mãn chính là biến thành cầu vồng, biến thành ánh sáng, toàn bộ đều nhờ chủ tôn Kim Cang Hợi Mẫu, vì thế Ngài là một vị vô cùng quan trọng.

Kim Cang Hợi Mẫu là “Không-Lạc căn bản”. Công đức của Ngài là:

1. Tịnh trừ phiền não, hiển “cụ sinh trí”. 

2. Điều hòa khí mạch, chứng quả vô tử.


3. Hàng phục ma và kẻ thù, thu về thập pháp giới.


Tên gọi Dorje chính là Kim Cang, Pamu chính là Hợi Mẫu. Chú ngữ này thuộc về “danh chú”: “Om Dorje Pamu Hum Pei Soha”, gia tăng sức mạnh của Ngài, phát huy sức mạnh của Ngài. Thêm vào “Hum Pei” là để phát huy sức mạnh của ngài, “Soha” chính là thành tựu, “Dorje Pamu” là Kim Cang Hợi Mẫu. Cho nên ý nghĩa của danh chú này là: “Kim Cang Hợi Mẫu sinh ra giữa vũ trụ, xin phát huy sức mạnh của Ngài, để viên mãn tất cả!


Nguồn: Chân Phật

Nguồn biên dịch: chanphat.org